Luyện viết chữ đẹp cho con

Trong quá trình chấm bài thi, không ít giáo viên đã phải thốt lên rằng tại sao lại có những bài chữ quá xấu đến mức không thể đọc được. Luyện viết chữ đẹp cho con là một vấn đề cần thiết, chữ đẹp cũng quan trọng giống như vóc dáng của con người vậy.

Luyện chữ đẹp cho con

Có những phụ huynh tâm sự rằng con mình rất thông minh, bài toán nào cũng có thể giải, làm văn câu cú rất mượt mà nhưng điểm khi nào cũng lẹt đẹt bởi lần nào bài kiểm tra cũng chỉ có một dòng phê : “Chữ viết quá xấu, con nên cẩn thận hơn”.

Việc kèm cặp cho con luyện viết chữ đẹp là rất cần thiết. Cha mẹ có thể tự rèn chữ cho con. Hoặc thuê gia sư luyện chữ đẹp, tiện thể dạy thêm các môn khác như Toán và Tiếng Việt.

Các bước cơ bản luyện viết chữ đẹp

Bước 1: Chuẩn bị

Phụ huynh cần chuẩn bị cho các em dụng cụ học cần thiết như bàn ghế đạt chuẩn, bút luyện chữ, vở luyện chữ, đèn học với độ sáng phù hợp. Tuỳ vào độ tuổi luyện chữ mà có thể sử dụng loại bút khác nhau như bút mực, bút chì,...

Bước 2: Hướng dẫn tư thế ngồi

Học sinh sẽ được hướng dẫn về cách ngồi, khoảng cách mắt với trang giấy để không bị cận thị, gù lưng.Tư thế ngồi đúng khi luyện chữ và khi học là hai chân chạm đất, lòng bàn chân bằng với mặt đất, lưng và cổ thẳng, đầu hơi cúi nhẹ, mắt nhìn xuống dưới trang giấy chứ không phải cúi gằm cả đầu.

Bước 3: Dạy cách cầm bút

Học sinh được hướng dẫn cách cầm bút chuẩn xác. Gia sư sẽ làm mẫu cho các em thực hiện theo. Trước hết cần đặt giấy, vở tại vùng giữa, ngay ngắn, thẳng. Bút được cầm theo cách: sử dụng 2 ngón tay trỏ và ngón tay cái để cầm bút, vị trí cầm bút gần với đầu viết, bút được cầm chếch khoảng 30-45 độ so với mặt bàn. Tay trái hơi khoanh, để nhẹ ở phía trên vở để vở không bị dịch chuyển.

Bước 4: Thực hành luyện viết

Học sinh được thực hành viết chữ theo hướng dẫn. Các em sẽ được luyện viết các nét từ dễ đến khó, từ các nét thẳng đến các nét móc, từ các chữ cái in hoa đến in thường, từ chữ cái đến từ hoàn chỉnh, từ các câu ngắn đến câu dài và dần luyện viết cả đoạn dài.

Thời gian luyện viết chữ đẹp

Trong thời gian dạy, đối với những em bé mới tập viết, cứ khoảng 15 phút luyện thì nên cho các bé nghỉ ngơi khoảng 5 phút. Đối với học sinh lớn hơn, thời gian sẽ dài hơn nhưng vẫn có thời gian cho các em nghỉ.

Cần giao bài tập về để các em luyện hàng ngày, như vậy hiệu quả mới nhanh đồng thời rèn cho các em thói quen luyện chữ hàng ngày. Nếu đúng theo quy trình, chỉ khoảng 1-2 tháng học, chữ viết của các em sẽ tiến bộ một cách rõ rệt.

Thuê gia sư luyện viết chữ đẹp

Nếu bạn có điều kiện về tài chính, thuê gia sư luyện chữ đẹp là một giải pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, gia sư còn có thể dạy cho con về các môn khác như Toán, Tiếng Việt. Bạn có thể liên hệ đến các trung tâm gia sư uy tín để có thể thuê được gia sư phù hợp nhất.

Trong luyện chữ đẹp, nhẫn nại là vô cùng quan trọng. Luyện chữ là phải thật nhập tâm, kiên nhẫn, tỉ mỉ từng nét từng nét một, chỉ một chút vội vàng là những nét chữ trở thành “gà bới”, là viết ẩu.

Hãy cho các con luyện viết chữ đẹp càng sớm càng tốt, có thể ngay từ khi các con mới học viết để rèn cho con thói quen viết chữ cẩn thận ngoài ra còn kích thích sự tinh tế của các con, giúp các con phát triển về tư duy thẩm mỹ.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen