Cách dạy tiếng Việt cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Tiếng Việt là một trong những môn học đầu tiên khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Cha mẹ có thể tự dạy con học tại nhà dựa vào một số phương pháp sau đây.

Cách dạy tiếng Việt cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ

1. Cho con quan sát và nhận biết mặt chữ

Việc đầu tiên cần làm khi muốn dạy tiếng Việt cho trẻ là cho con nhận biết mặt chữ. Cha mẹ nên có bảng chữ cái lớn treo ở góc học tập hoặc vị trí trẻ dễ dàng quan sát.

2. Để trẻ phát âm từng chữ cái

Cha mẹ đọc từng chữ cái và để con phát âm theo. Trẻ còn nhỏ nên việc phát âm có thể chưa được chuẩn như người lớn. Nhưng cha mẹ không cần quá lo lắng về điều này.

3. Để trẻ vừa đọc vừa viết chữ

Cha mẹ để trẻ vừa đọc và viết chữ cái thường. Ban đầu, cha mẹ có thể viết mẫu để trẻ quan sát, sau đó cầm tay để trẻ viết và cuối cùng để trẻ tự viết chữ cái.

4. Có ví dụ, hình ảnh sinh động đi kèm

Cha mẹ có thể cho trẻ quan sát một bức tranh đồ vật/ con vật, trên đó có ghi tên đồ vật/ con vật và bảo trẻ tìm ra chữ cái mà cha mẹ muốn. Ngoài ra cũng có thể để trẻ đọc từng chữ cái có trên hình.

5. Dạy trẻ ghép vần

Sau khi trẻ học thuộc bảng chữ cái, biết cách đọc viết chữ cái, cha mẹ hãy dạy trẻ cách ghép những vần từ đơn giản (2 chữ cái) đến phức tạp (trên 2 chữ cái).

6. Đọc sách cho trẻ nghe

Cha mẹ nên đọc sách truyện tranh cho trẻ nghe. Tuy nhiên, hãy bảo trẻ quan sát vào từng chữ mà cha mẹ đọc chứ không chỉ nghe không.

7. Học đi học lại

Để ghi nhớ tốt, việc học đi học lại là rất quan trọng. Sau khi học được một lượng kiến thức vừa đủ, hãy có một bài ôn tập để ôn lại tất cả những gì đã học để trẻ nhớ lâu hơn.

Những lưu ý khi dạy trẻ học tiếng Việt

Chú ý về thời gian học

Độ tuổi 5-6 tuổi thường khó có thể tập trung trong thời gian dài. Chính vì vậy cha mẹ không nên bắt con học quá lâu. Thời gian hợp lý khoảng 45 phút đến 1 giờ. Trong quá trình học, cha mẹ có thể cho bé giải lao ngắn.

Tạo không gian học thoải mái

Góc học tập dễ thương sẽ giúp trẻ có hứng thú ngồi học hơn. Cũng không nên quá khắt khe khi bé học bởi nếu không có tư tưởng thoải mái, trẻ khó có thể tiếp thu.

Tham khảo bài viết Mẹo trang trí góc học tập giúp con học hiệu quả

Hãy kiên nhẫn

Việc dạy trẻ học nói chung đều cần đến sự kiên nhẫn của cha mẹ. Trẻ chưa thể tiếp thu nhanh, đọc đúng hay viết đúng chữ ngay tức khắc được. Do đó, hãy để trẻ học từ từ và kiên nhẫn chờ trẻ viết từng nét chữ một. Nếu trẻ đọc sai, hãy kiên nhẫn nhắc lại chứ đừng tỏ thái độ khó chịu với bé.

Không bắt trẻ học quá nhiều một lúc

Trẻ rất dễ quên, do đó, đừng bắt trẻ học nhiều chữ cái một lúc. Mỗi ngày chỉ nên để trẻ học từ 1 đến 2 chữ cái. Việc phải học quá nhiều khiến trẻ mệt mỏi và sợ.

Việc học của trẻ cần cả một quá trình dài rèn luyện. Cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn cho con và lựa chọn cách dạy, học phù hợp nhất. Nếu không có đủ thời gian và kiên nhẫn, cha mẹ cũng có thể nhờ gia sư dạy tại nhà.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen