Con học thiếu tập trung, cha mẹ phải làm sao?

Để trẻ học tốt, việc học ở nhà có vai trò không hề nhỏ. Nhưng con bạn đã thực sự tập trung học và làm bài tập khi ở nhà. Cha mẹ hãy chú ý quan sát tình hình học của con, nếu con có dấu hiệu mất tập trung khi học cần có biện pháp khắc phục sớm.

Con học thiếu tập trung, cha mẹ phải làm sao

Những dấu hiệu con bạn học thiếu tập trung

Không tập trung học bài

Khi học, bạn sẽ thấy con không tập trung vào bài, thích ngồi nghịch bút, vẽ nghịch ra giấy, ra bàn, thường xuyên tìm kiếm lý do để rời khỏi bàn học như: đi vệ sinh, đi uống nước, đi tìm một món đồ nào đó,...

Thường xuyên ngồi nghĩ vẩn vơ

Nhiều trẻ khi ngồi vào bàn học thích nhìn ngắm thế giới và nghĩ vẩn vơ. Đặc biệt nếu trước bàn học của bé là cửa sổ mở toang với khung cảnh lãng mạn hoặc nhộn nhịp.

Học đối phó

Mỗi khi có người lớn vào quan sát, trẻ học rất chăm chú, nhưng khi không có ai, trẻ lại quay lại với trò chơi yêu thích của mình. Bài tập về nhà trẻ thường làm qua loa, các môn học thuộc hiếm có thể đọc trôi chảy.

Kết quả học tập giảm sút

Kết quả học tập giảm sút có phần lớn là do sự thiếu tập trung của trẻ. Cha mẹ nên quan sát việc học ở nhà của con để có hướng thay đổi.

6 cách giúp con học tập trung hơn

1. Tạo cho con không gian học yên tĩnh, thông thoáng

Học trong không gian yên tĩnh sẽ giúp trẻ không bị làm phiền bởi ngoại cảnh. Tiếng nói chuyện to của người lớn, tiếng ồn ti vi, tiếng ông của xe cộ,... cũng rất dễ khiến trẻ bị phân tâm. Chính vì vậy cha mẹ nên cho con học ở phòng riêng hoặc một góc yên tĩnh trong nhà, ít người qua lại.

2. Góc học tập gọn gàng

Phụ huynh luôn nhắc nhở con dọn góc học tập gọn gàng bởi góc học tập bừa bộn là nguyên nhân khiến trẻ không có hứng thú ngồi học. Cha mẹ cũng nên trang trí góc học tập để con thích thú hơn mỗi lần ngồi vào bàn.

3. Cho con hạn chế thiết bị thông minh

Những cám dỗ từ điện thoại di động, máy tính, tivi như trò chơi điện tử, phim, video luôn khiến trẻ mất tập trung khi học hoặc học một cách qua loa. Do đó, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những chương trình giải trí trên thiết bị thông minh, trẻ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc học.

4. Đặt ra mục tiêu học vừa sức với con

Khi có mục tiêu, yêu cầu cụ thể từ phụ huynh, các con sẽ ý thức hơn việc học của mình. Ví dụ mẹ yêu cầu: Con hãy hoàn thành bài tập ngày mai và học thuộc ghi nhớ của môn học ngày hôm sau, 9 giờ mẹ sẽ kiểm tra, nếu hoàn thành con mới được đi ngủ hoặc con sẽ được uống nước ép trái cây.

5. Xen kẽ thời gian học và nghỉ giải lao

Học trong thời gian dài sẽ khiến trẻ mỏi, uể oải. Do đó, nếu thời gian học dài, cha mẹ nên cho con nghỉ giải lao khoảng 10 phút nhưng không phải là với điện thoại hoặc truyện.

6. Để con có quyền chủ động

Hãy chủ động để con quyết định việc học của mình. Hãy hỏi xem con bạn cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành tốt việc tự học. Trong thời gian đó, đừng thúc ép con.

Khi kết thúc thời gian con cần, cha mẹ hãy kiểm tra sách vở. Nếu con không tự giác hoàn thành, khi đó mới đưa ra hình phạt như cấm túc, không cho con chơi trò chơi yêu thích,...

Lời kết

Việc rèn cho trẻ sự tập trung khi học không hề đơn giản. Tuy nhiên, nếu cha mẹ kiên trì chắc chắn tình hình của con sẽ sớm được cải thiện.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen