Một số điều cần biết về kỳ thi THPT Quốc gia

Kỳ thi THPT Quốc Gia hiện nay có nhiều thay đổi, do đó nhiều học sinh và phụ huynh còn bỡ ngỡ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất về kỳ thi này.

Kỳ thi THPT Quốc gia là gì?

Trước đây, chúng ta đã quá quen với cách thi cũ đó là sau khi học hết lớp 12, học sinh sẽ phải trải qua 2 kỳ thi: kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 và kỳ thi Đại học. 2 kỳ thi này được tổ chức riêng biệt vào thời điểm khác nhau.

Tuy nhiên, sau năm 2014, Bộ giáo dục đã quyết định gộp 2 kỳ thi làm 1 gọi chung là kỳ thi THPT Quốc gia.

Kỳ thi thpt quốc gia

Kỳ thi THPT Quốc gia thi những môn nào? Chọn môn thi ra sao?

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia phải thi tất cả 4 môn trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Toán- Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 môn thi tự chọn.

Môn thi tự chọn nằm trong một trong các bài thi:

  • Bài thi về khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, hóa học, Sinh học);
  • Bài thi về khoa học xã hội (gồm Địa lý, Lịch sử, GDCD với hệ THPT và Sử- Địa với GD thường xuyên).

Các thức tính điểm tốt nghiệp và đỗ Đại học

Ở các năm trước, điểm thi tốt nghiệp được tính bằng 50% điểm trung bình các bài thi cộng với 50% điểm trung bình cả năm lớp 12 cộng điểm ưu tiên nếu có. Đến năm 2019, cách tính có sự thay đổi. Theo đó, điểm tốt nghiệp sẽ bằng 70% điểm trung bình các bài thi và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 cộng điểm ưu tiên nếu có.

Về xét tuyển Đại học, các trường đại học hiện nay sẽ nhận hồ sơ và tiến hành xét tuyển thông qua điểm thi THPT Quốc gia và học bạ của thí sinh.

Cách thức tính điểm thi tốt nghiệp

Thi THPT Quốc gia ở địa điểm nào?

Nếu thí sinh chỉ có nhu cầu thi tốt nghiệp thì các em chỉ cần thi ở các cụm do Sở giáo dục và đào tạo chủ trì. Nếu thí sinh có nhu cầu xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng,... thì sẽ thi ở các cụm thi do trường đại học chủ trì.

Đề thi và hình thức thi như thế nào?

Trong kỳ thi THPT Quốc Gia, Bộ sẽ chuẩn bị 2 dạng đề thi là đề chính thức và đề thi dự bị nhằm sự cố lộ đề. Ngoài ra các đề đã được chuẩn bị đáp án, hướng dẫn chấm và thang điểm. Tất cả đều được bảo mật tuyệt đối.

Đề thi chung thường có tính chất phân loại cao để thí sinh có thể dễ dàng đỗ tốt nghiệp nhưng cũng chọn lọc được thí sinh có trình độ khá giỏi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Năm 2015, 2016, hình thức thi chủ yếu là hình thức tự luận, các môn Lý, Hóa, Sinh thi theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên đến năm 2017 chỉ có môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Những lưu ý khi làm bài thi

Trong quá trình làm bài thi, thí sinh chỉ được mang những đồ dùng cần thiết. Cấm quay cóp dưới mọi hình thức. Những đồ dùng được mang vào phòng thi: bút viết, bút chì, thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi không có chức năng ghi thông tin, Atlat địa lý do NXB Giáo dục ấn hành.

Những đồ dùng không được mang vào phòng thi: Các loại thiết bị ghi âm, ghi hình có chức năng thu hoặc truyền thông tin; các loại tài liệu, thiết bị di động. Nếu vi phạm, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi và có thể bị cấm thi trong 2 năm tiếp theo.

Để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia một cách dễ dàng, các bậc phụ huynh, học sinh nên tìm hiểu kỹ hình thức, cách thức thi, lựa chọn môn thi phù hợp, sắp xếp thời gian học tập hợp lý,... để tránh những sai sót không đáng có. Đặc biệt, các bậc phụ huynh không nên tạo quá nhiều áp lực cho con cũng như giúp con có một sức khỏe tốt để hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen