Con thi vào lớp 10, cha mẹ cần lưu ý những gì?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT là vô cùng quan trọng đối với học sinh và phụ huynh bởi đây là bước ngoặt ảnh hưởng tới định hướng tương lai sau này. Cha mẹ thường là những người kỳ vọng hơn cả vào con, mong con có kết quả tốt nhất. Vậy cha mẹ cần lưu ý những gì khi có con sắp bước vào kỳ thi này?

Lưu ý khi con vào lớp 10

Cha mẹ nên làm gì khi con sắp thi?

Định hướng đúng cho con

Việc cho con học gì, thi gì cha mẹ cần phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Cha mẹ cần dựa vào năng lực của con, sở thích của con, điều kiện gia đình, xu hướng nghề nghiệp... để tư vấn cho con đăng ký trường phù hợp.

  • Với những gia đình có điều kiện, muốn con du học thì nên chọn các trường chú trọng vào đào tạo ngoại ngữ hoặc trường song ngữ để con thích nghi dần với môi trường nước ngoài;
  • Với học sinh giỏi nên định hướng vào các trường chuyên, top đầu;
  • Nếu con có mức học khá hoặc kém hơn thì chỉ nên thi những trường vừa sức.

Cha mẹ nên nhớ ngày nay, học đại học không phải là con đường duy nhất để thành công. Nếu định hướng tốt ngay từ đầu, con vẫn có thể thành công từ chính ngành nghề mà mình chọn.

Không áp đặt, gây áp lực cho con

Nhiều cha mẹ vì muốn “nở mày nở mặt” với hàng xóm, bạn bè mà bắt con thi bằng được vào các trường chuyên, hoặc các trường top đầu mà ngày xưa cha mẹ mong muốn.

Vì muốn con học tốt nên cha mẹ không tiếc tiền bạc tìm lớp học thêm cho con đến mức con không có thời gian để nghỉ ngơi, ôn bài. Đây là nỗi ám ảnh lớn nhất của tất cả học sinh hiện nay, khiến các em căng thẳng, dễ dẫn đến stress nặng.

Hơn nữa, sự áp đặt về trường thi, nhất là khi vượt quá khả năng của con còn khiến học sinh cảm thấy bất mãn với cha mẹ, từ đó có tâm lý chống đối.

Theo dõi sát sao thời gian biểu, nhắc nhở kịp thời

Sức khỏe cũng là vấn đề rất quan trọng với thí sinh khi đi thi. Rất nhiều thí sinh vì học nhiều, áp lực lớn nên khi đến được trường thi thì kiệt sức, phải bỏ dở cả một năm học. Chính vì thế, cha mẹ nên quan tâm đến sức khỏe của con bằng cách:

  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo đủ dinh dưỡng, trước ngày thi không nên ăn thực phẩm lạ bởi có thể gây ngộ độc cho con mà bỏ mất buổi thi;
  • Không ép con học nhiều, không rầy la và gây áp lực để tránh con bị căng thẳng ảnh hưởng tới thần kinh;
  • Sắp xếp cho con có thời gian để giải trí như đi chơi với bạn bè vào cuối tuần, chơi điện tử ở mức độ cho phép,...
  • Nhắc nhở ngay khi con sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, chơi điện tử, xem ti vi quá nhiều và quản lý mạng xã hội của con.

Cha mẹ nên làm gì khi con thi xong?

Sau khi thi xong, mỗi học sinh sẽ có kết quả thi khác nhau. Nếu thi tốt, sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nhiều trường hợp kết quả thi không như mong đợi, cha mẹ thường có ứng xử thái quá như chỉ trích, lo lắng, sốt ruột,... khiến các con sẽ cảm thấy áy náy vô cùng. Những điều đó có thể khiến trẻ bị trầm cảm, đôi khi dẫn đến tình huống đáng tiếc mà cha mẹ sẽ phải hối hận.

Chính vì thế, nếu con bạn mới trải qua một kỳ thi vô cùng căng thẳng, dù kết quả thế nào, cha mẹ hãy dành cho con thời gian để nghỉ ngơi. Nếu kết quả tồi tệ, đừng chỉ trích con, phụ huynh nên động viên con kịp thời và đừng bày tỏ thái độ thất vọng tột cùng. Con bạn cũng đã 15 tuổi, cũng đủ biết buồn vui, thất vọng, hối hận ra sao nêu bạn không nhất thiết phải làm tâm trạng của chúng thêm tuyệt vọng.

Cha mẹ luôn là hậu phương vững chắc cho con. Trong những thời điểm quan trọng như kỳ thi vào 10, cha mẹ hãy dành nhiều thời gian quan tâm, chia sẻ hơn với con cái. Đó chính là động lực giúp con cố gắng.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen