Dạy con cách xử lý khi bị lạc đường

Dạy con cách xử lý khi bị lạc bố mẹ là một trong những kỹ năng sống vô cùng quan trọng để giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân, tìm được đường về nhà. Một chút lơ đãng của cha mẹ hoặc một chút hiếu động của con là cha mẹ có thể mất dấu con bất cứ lúc nào.

Dạy con cách xử lý khi bị lạc đường

Cách xử lý tình huống khi trẻ bị đi lạc

Đa số những trẻ bị lạc thường là những trẻ còn nhỏ hoặc ít được ra ngoài. Trẻ chưa nhận thức được hết sự nguy hiểm, vẫn còn rất ngây thơ. Trẻ có thể bị lạc trong nhiều tình huống khác nhau. Dưới đây là một số cách xử lý khi trẻ bị lạc bố mẹ.

1. Trẻ cần giữ bình tĩnh nếu bị lạc cha mẹ

Cha mẹ cần nói cho con biết rằng, việc đi lạc không quá nghiêm trọng, trẻ chỉ tạm thời mất dấu ba mẹ và nếu con bình tĩnh xử lý, con sẽ sớm gặp được cha mẹ. Việc bị lạc không quá nguy hiểm bởi xung quanh sẽ có nhiều người giúp đỡ con.

2. Gọi điện thoại cho người thân

Nếu trẻ có sẵn điện thoại, đây sẽ là trường hợp may mắn nhất bởi trẻ có thể chủ động gọi ngay điện thoại cho bố mẹ.

Nếu trẻ không có điện thoại nhưng nhớ số của bố mẹ, hãy nhờ một người lớn nào đó gọi điện thoại cho bố mẹ.

Trẻ hãy đọc chính xác địa chỉ mình đang đứng, nếu không hãy miêu tả cụ thể những đặc điểm nơi mình đứng như: đang đứng gần nhà màu gì, quán bán đồ ăn gì, gần hồ hay đài phun nước hay không,... hoặc trẻ cũng có thể nhờ người lớn miêu tả hộ.

Sau khi miêu tả cho bố mẹ, trẻ nên đứng nguyên vị trí đó và đứng ở vị trí cha mẹ dễ quan sát thấy nhất.

3. Tìm người hỗ trợ thích hợp nếu trẻ bị lạc

Khi trẻ bị lạc, trẻ cũng có nguy cơ rất cao gặp phải người xấu, lợi dụng cơ hội để bắt cóc. Do đó, không phải ai trẻ cũng có thể lên tiếng nhờ giúp đỡ.

Những người mà trẻ có thể tìm sự giúp đỡ:

  • Nhân viên mặc đồng phục như: bảo vệ, nhân viên bán hàng, công an,...
  • Những bà mẹ đang dắt con nhỏ đi cùng, những chị gái là học sinh, sinh viên,...

Sau khi tìm được người giúp đỡ, trẻ hãy cung cấp thông tin tên bố, mẹ và tên mình để mọi người gọi loa giúp hoặc đọc số điện thoại để gọi cho cha mẹ.

Nếu bị lạc, trẻ không nên nhờ những người đi ngang đường giúp đỡ, nhất là những người đàn ông bởi họ có thể lợi dụng trẻ. Ngoài ra, những người đàn ông qua đường này cũng ngại giúp đỡ bởi họ sợ bị nghi ngờ có ý đồ xấu với trẻ.

4. Trẻ có thể tự tìm đường về nếu bị lạc

Trong trường hợp trẻ không tìm thấy cha mẹ nhưng có thể tự tin mình nhớ đường về nhà, trẻ cũng có thể tự đi về nhưng phải chắc chắn mình an toàn. Không nên vừa đi vừa khóc để tránh gây chú ý cho đối tượng xấu.

Nếu trẻ nhớ địa chỉ nhà, cũng có thể vừa đi vừa hỏi đường những người bán hàng hoặc bảo vệ trên đường đi.

5. Trẻ đi xe ôm hoặc taxi về nhà

Nhiều trẻ rất thông minh hoặc do được cha mẹ hướng dẫn kỹ lưỡng còn có thể tự gọi taxi hoặc xe ôm về nhà. Tuy nhiên trường hợp này chỉ nên thực hiện nếu trẻ đã lớn (trên 7 tuổi).

Nếu có sẵn tiền, trẻ có thể tự trả tiền. Nếu không hãy nói rõ vấn đề của mình cho tài xế và nhờ họ chở về nhà rồi người thân sẽ trả tiền.

Cha mẹ cần trang bị cho con kiến thức để tự xử lý khi bị lạc

Để xử lý được tình huống khi trẻ bị lạc, cha mẹ phải trang bị cho con những thông tin cần thiết càng sớm càng tốt như:

1. Học thuộc số của người thân:

Việc học thuộc số của cha mẹ là cực kỳ hữu ích. Nếu cẩn thận hơn, có thể ghi số điện thoại của cha mẹ ở những vật dụng con thường xuyên mang theo người.

2. Ghi nhớ địa chỉ cố định:

Cho con học thuộc địa chỉ nhà ở của mình hoặc tên công ty, địa chỉ công ty của bố hoặc mẹ. Nhớ kỹ tên trường, lớp của bản thân để người khác có thể đưa trẻ về trường và nhờ thầy cô giúp đỡ thêm.

3. Dạy con xác định phương hướng:

Với trẻ lớn, các bản đồ ở bến xe bus công cộng cũng khá hữu ích. Do đó việc học cách đọc bản đồ, tìm đường, tìm số nhà cũng có thể giúp trẻ dễ dàng tìm đường về nhà.

4. Dạy con cách sử dụng phương tiện công cộng:

Hãy dạy con cách gọi xe ôm, vẫy taxi, đi xe bus để có thể chủ động về nhà nếu đã có địa chỉ. Cha mẹ nên dạy trẻ nhận biết một số hãng taxi, xe ôm uy tín hoặc số tuyến bus qua nhà mình.

5. Trang bị thiết bị định vị, điện thoại cho con:

Cha mẹ có thể trang bị thiết bị định vị như đồng hồ, vòng đeo tay, điện thoại di động,… và cách sử dụng chúng.

6. Dặn con để con tránh bị lạc:

Để tránh trường hợp bị lạc, cha mẹ hãy dặn con không được tự ý rời khỏi tay hoặc tầm nhìn của cha mẹ. Ghi nhớ đặc điểm quần áo, đầu tóc của cha mẹ khi ra ngoài đề có thể nhận biết cha mẹ từ xa.

Xem thêm bài viết Dạy trẻ ứng biến trong một vài tình huống

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen