Sử dụng mạng xã hội theo cách an toàn

Mạng xã hội hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Việc nghiện mạng xã hội ở cả phụ huynh và học sinh đều gây ra những hệ lụy ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Tác hại của mạng xã hội với trẻ là gì? Phụ huynh cần làm gì để hạn chế nguy hại của mạng xã hội với con?

sử dụng mạng xã hội theo cách an toàn

Hiểm nguy rình rập từ mạng xã hội

Mạng xã hội ở đây bao gồm nhiều công cụ, ứng dụng dùng để kết nối cộng đồng qua Internet. Không chỉ có Facebook, nhiều ứng dụng mạng xã hội khác như Zalo, Line, Tiktok, instagram,... đều là những mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến con bạn.

Trẻ dễ bị thành phần xấu dụ dỗ

Với tâm lý tò mò, thích khám phá, tìm hiểu, trẻ rất dễ bị kẻ xấu trên mạng xã hội dụ dỗ bằng những lời ngon ngọt, bằng tình cảm yêu đương, bằng những hứa hẹn ảo. Có rất nhiều trường hợp trẻ vị thành niên đã bỏ nhà để đi theo những kẻ chưa từng gặp mặt, bị dụ dỗ theo con đường xấu xa, tham gia vào tệ nạn xã hội, bị lợi dụng về cả tiền bạc và tình cảm.

Bị lừa đảo về tiền bạc

Hiện nay, tình trạng kẻ xấu hack tài khoản, đóng giả người quen để nhờ nạp thẻ, vay tiền rất nhiều. Không chỉ trẻ em, học sinh mà ngay cả người lớn nhiều khi cũng mất cảnh giác và bị lừa. Kẻ xấu luôn nghĩ ra cách để lừa đảo tiền thông qua mạng xã hội, cơ quan chức năng cũng khó để truy lùng ra thủ phạm. Chính vì vậy cách duy nhất là để trẻ hạn chế sử dụng mạng xã hội, và tỉnh táo trước nhiều tình huống.

Gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ

Mạng xã hội là nơi lan truyền rất nhiều thông tin, trong đó đa phần là thông tin không được kiểm duyệt, thông tin bịa đặt, thiếu chính xác, không chính thống. Khi đọc được những tin này, trẻ bị hoang mang về tâm lý hoặc nhận thức sai lệch về vấn đề.

Bất kỳ một tương tác nào trên mạng xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ như: Bạn này mới được đi chơi, bạn kia khoe có người yêu, một bạn khác khoe được mua đồ mới,... khiến trẻ có sự so sánh, đôi khi bất mãn về bản thân và gia đình của mình.

Ảnh hưởng đến thời gian biểu của trẻ

Nghiện mạng xã hội chính điều nguy hiểm nhất. Trẻ bị nghiện mạng xã hội thường phân bố thời gian học tập sinh hoạt không đều đặn. Việc học tập bị sao lãng, bỏ bê, giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ cũng bị dịch chuyển. Trẻ đi ngủ muộn, nằm sử dụng điện thoại đến đêm gây ảnh hưởng đến mắt, trí nhớ và nhiều bệnh khác về tim mạch, da liễu,...

Làm sao để con sử dụng mạng xã hội đúng cách

Giới hạn thời gian sử dụng điện thoại

Việc cho trẻ sử dụng điện thoại hiện nay là cần thiết để cha mẹ có thể tiện liên lạc với con. Tuy nhiên, cha mẹ nên cho con sử dụng điện thoại đúng với lứa tuổi. Nếu trẻ còn nhỏ, cha mẹ chỉ nên cho con dùng điện thoại bình thường, không có chức năng sử dụng mạng. Nếu trẻ lớn hơn có thể dùng điện thoại cảm ứng, tuy nhiên nên giới hạn thời gian sử dụng hàng ngày của trẻ.

Giới hạn mục đích sử dụng điện thoại

Cha mẹ cần nhắc con về mục đích sử dụng điện thoại. Điện thoại trẻ sử dụng chủ yếu sử dụng vào các mục đích chính như: để người thân liên lạc, tìm kiếm thông tin, chụp ảnh, liên lạc với bạn bè thân thiết, nhà trường,... hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội để làm quen, kết bạn với người lạ.

Vừa quản lý, vừa trở thành bạn của con

Đừng quên kết bạn với con trên mạng xã hội và để ý những người bạn con thường xuyên tương tác. Điều này sẽ giúp cha mẹ sớm phát hiện những mối bất thường trên mạng xã hội của con. Tốt nhất đừng kiểm soát quá chặt chẽ bởi bạn có thể bị con chặn bất cứ lúc nào hoặc tìm cách đối phó.

Để trẻ tham gia nhiều hoạt động lành mạnh

Các hoạt động lành mạnh như chơi thể thao, theo đuổi đam mê của chính mình như học hát, học đàn, học võ, học vẽ, nghiên cứu sáng tạo,... đều có thể giúp trẻ hạn chế được tiếp xúc với mạng xã hội. Theo nghiên cứu, trẻ được tham gia nhiều hoạt động lành mạnh có tỉ lệ bị nghiện mạng xã hội thấp hơn nhiều so với trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Làm gương cho con

Làm sao để con nghe lời và không bất mãn với cha mẹ? Phụ huynh cần phải làm gương cho con, hạn chế sử dụng điện thoại, sử dụng điện thoại đúng mục đích, không nghiện mạng xã hội, đặc biệt không dùng điện thoại khi đang chơi hay trò chuyện với con.

Dạy trẻ về những nguy hiểm trên mạng xã hội

Mọi lời nói, cấm đoán của cha mẹ cũng không bằng sự tự ý thức của trẻ. Do đó cha mẹ cần giúp trẻ nhận ra những nguy hiểm rình rập trên mạng, đưa cho trẻ xem những ví dụ thực tế. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần hướng dẫn con cách xử lý khi gặp những tình huống bị dụ dỗ hoặc lừa đảo.

Lời kết

Có thể thấy, sự phát triển của mạng xã hội đã giúp ích rất nhiều sự tiến bộ của con người. Chúng ta cần sử dụng nó đúng với ý nghĩa là nơi chia sẻ thông tin và trò chuyện với bạn bè. Đừng để mạng xã hội thống lĩnh, chi phối cuộc sống. Dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, tham gia các hoạt động thể dục thể thao, giải trí ngoài trời.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen