Muốn con chăm học, hãy để con đói học

Nghe thì có vẻ thật vô lý, nhưng đây lại là cách dạy con khá hiệu quả. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần có phương pháp để dạy con một cách hợp lý, tránh tác dụng ngược.

Muốn con chăm học, hãy để con đói học

Chúng ta thường sai điều gì?

Hằng ngày bạn có thường phải đau đầu về việc gọi con dậy sớm đi học vì sợ con muộn học, nhắc con học bài, làm bài vì sợ con sẽ bị phạt, thường bắt ép con ăn vì sợ con gầy, con đói và còn rất nhiều điều mà bạn luôn sợ. Nhưng chúng ta đã từng là những đứa trẻ, từng là học sinh nên đều biết rằng cái gì càng ép thì càng ghét và càng cấm thì càng ham.

Những đứa trẻ luôn muốn tự do làm điều mình thích còn người lớn lại luôn muốn quản chúng thật chặt chẽ đến mức tụi trẻ thường khó chịu vì có cảm giác như mình sống vì cha mẹ chứ không phải vì bản thân.

Quỹ thời gian của cha mẹ cũng chỉ có 24h, cha mẹ không thể ôm đồm hết tất cả công việc, chạy theo con từng chút một để nhắc nhở. Không chỉ bản thân chúng ta cảm thấy bất lực mà con cái cũng không hề thích điều đó. Vì vậy, để con tự giác là cách hiệu quả và nhàn nhất cho cả cha mẹ và con.

Hãy để con tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình

Chúng ta thường cảm thấy không thích nếu công sức của mình bỏ ra là để mang lợi ích cho người khác. Trẻ cũng vậy, nếu trẻ nghĩ việc đó làm là có lợi cho cha mẹ chứ không phải cho mình thì chúng sẽ miễn cưỡng. Do đó, việc để chúng nhận ra trách nhiệm của bản thân là việc vô cùng quan trọng.

Thay vì gọi con dậy lúc 6 giờ sáng, khản giọng vì hô hào bạn hãy để con muộn học vài lần. Khi bị nhà trường phạt và nhắc nhở nhiều lần, tự bản thân chúng sẽ cảm thấy mình cần phải thay đổi, phải chủ động hơn trong việc giờ giấc.

Cũng giống như việc đi học muộn, việc bị cô giáo phạt nhiều lần hoặc bị điểm kém so với các bạn cùng lớp sẽ khiến trẻ chăm chỉ hơn.

Có một phụ huynh đã chia sẻ rằng: “Tôi thường bắt con đi học vào lúc 10 giờ 30 tối, khi này dù con học xong hay không cũng bắt con thôi. Nhưng vì làm không kịp bài tập được giao nên nhiều lần sau đó con đã chủ động học sớm hơn hoặc tập trung làm một cách nhanh chóng để hoàn thành trên lớp mà tôi không cần phải nhắc nhở.” Đây chính là tác dụng của việc để con “đói học”.

Khuyến khích con một cách tự nhiên

Với một đứa trẻ hiện đại, kiến thức sách vở thôi chưa đủ, hãy trang bị cho con những kỹ năng. Những lớp học ngắn hạn, không gò bó điểm số sẽ là lựa chọn rất tốt cho con. Những kỹ năng này con có thể thấy được kết quả rất nhanh, rất rõ. Các lớp học võ sẽ giúp con nhanh nhẹn và tự tin hơn, lớp học nấu ăn, làm bánh con có thể mang sản phẩm về để khoe, lớp học cắm hoa cung tương tự, lớp học giao tiếp có thể giúp con kết bạn thêm bạn mới,... Những lớp học này sẽ giúp con trở nên hứng thú và vui vẻ.

Dù ít dù nhiều, nhưng những lớp học này sẽ giúp cho con học kiến thức trên lớp một cách nhanh hơn, giúp con giải tỏa được những áp lực sách vở.

Các bạn cũng đừng tranh phần làm hết cho con. Hãy dạy con theo nguyên tắc “không biết”. Nghĩa là, hãy giả vờ không biết để cầu cứu con. Khi trẻ được tin tưởng, trẻ sẽ cảm thấy mình cực kỳ có giá trị, từ đó tự giác tìm hiểu thông tin để dành cho những lần cầu cứu sau của cha mẹ.

Một số cách cầu cứu như: mẹ không biết nấu món này, con thử tra Google dạy mẹ xem nào. Cái bóng đèn này hỏng giờ phải làm sao bây giờ? Mẹ nhớ tòa tháp này ở nước Anh không biết có đúng không, con tra thử hộ mẹ xem nào?... Những câu hỏi giả vờ này không chỉ giúp con cách tìm thông tin mà con giúp con tư duy nhanh trong việc giải quyết vấn đề.

Hãy là tấm gương cho con

Nhiều cha mẹ sẽ cho rằng những cách trên có thể không hiệu quả bởi nếu để trẻ thoải mái quá, chúng càng không học và không nghe. Tuy nhiên, cha mẹ cần thêm một yếu tố nữa đó là hãy trở thành tấm gương của con.

Trong gia đình, nếu cha mẹ là những người chăm chỉ, chịu khó tìm hiểu, học tập, làm việc thì tự bản thân trẻ sẽ nhận thấy mình cũng cần được như thế. Khi cha mẹ không có quá nhiều thời gian cho mình và cho con, trong khi trẻ không được có điều kiện để chơi như không có di động, tivi, ipad thì việc học, đọc truyện, đọc sách sẽ là một thú vui.

Hãy để trẻ tiếp xúc với những người thành công, trẻ sẽ cảm thấy mình cần phải nỗ lực ra sao để đạt được kết quả đó. Không gì tốt hơn là để trẻ tự nhận ra mọi điều.

Đừng bắt trẻ học quá nhiều kiến thức cao siêu, hãy để con bắt đầu từ điều đơn giản và khiến con cảm thấy hứng thú mới là các hay nhất. Hi vọng cha mẹ có đủ nhẫn nại để con có thể tự lập ngay từ đầu.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen