Làm sao để con không nói tục?

Hiện nay tỉ lệ học sinh nói tục chửi bậy rất cao. Thường những lời tục này chủ yếu xuất phát từ hiện tượng lan truyền, học từ người này sang người khác. Bản thân trẻ ban đầu không phân biệt được những lời nói tục này có gì khác với lời nói bình thường, chỉ là thấy mọi người thường xuyên nói nên bắt chước theo.

Vậy làm thế nào để có thể giúp trẻ bỏ tật nói bậy? Theo Trung tâm Gia sư GrowGreen, các phụ huynh nên chú ý những điều sau:

Làm sao để con không nói tục

Tìm ra nguyên nhân trẻ nói tục

Nguyên nhân khiến trẻ nói tục có thể do học bạn bè, những người hàng xóm hoặc chính bản thân những người thân trong gia đình có lời lẽ không chuẩn mực. Khi tìm ra nguyên nhân cha mẹ có thể nhắc con hạn chế tiếp xúc với những bạn đó, người đó hoặc nhắc nhở chính những người thân không nên nói tục để con trẻ học theo.

Cha mẹ cũng nên nhắc nhở con rằng những lời nói đó là không hay, có thể ảnh hưởng đến người khác và người khác sẽ có cái nhìn không tốt về mình.

Khuyên bảo nhẹ nhàng

Khi trẻ mới nói bậy, cha mẹ có thể nhắc nhở con nhẹ nhàng. Với những trẻ hiểu chuyện, các bé sẽ tự giác. Cha mẹ cũng nhắc các con cần kiềm chế cơn nóng giận bởi khi nóng giận chúng ta thường nói ra những lời lẽ khó nghe.

Nghiêm khắc nhắc nhở

Nếu trẻ tái phạm quá nhiều lần, cha mẹ cần nghiêm khắc và bày tỏ thái độ không hài lòng. Không nên vừa nhắc vừa đùa cợt với trẻ. Cũng không nên quá gay gắt. Cha mẹ nên có biện pháp cứng rắn hơn tác động vào lợi ích của trẻ như: Nếu con nói bậy con sẽ phải tự dọn phòng, phải tự đạp xe/ đi bộ tới trường,...

Làm gương cho trẻ

Nếu bản thân cha mẹ là người hay nóng giận và hay nói tục thì cần phải tự thay đổi. Tránh nói tục nhất là khi ở trước mặt con cái. Cha mẹ phải làm gương mới có thể nhắc nhở trẻ thành công. Tuyệt đối không mắng trẻ bằng lời nói khó nghe bởi lời nói tục là lời trẻ dễ bị nhiễm nhất. Mỗi khi bạn mắng trẻ, trẻ sẽ cảm thấy những lời nói này có thể dễ dàng làm tổn thương người khác, do đó khi không thích một ai đó trẻ cũng sẵn sàng nói để làm tổn thương họ.

Dạy trẻ cần phải tôn trọng người khác

Thường xuyên nhắc trẻ rằng nói bậy là không tôn trọng người khác. Bản thân thân trẻ phải nhận thức người khác nói bậy với mình cũng là không tôn trọng mình. Phải dạy trẻ biết cách bày tỏ thái độ không thích khi bạn bè nói tục, không nên a dua theo.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen