8 kỹ năng cần thiết để trẻ phát triển toàn diện

Nhiều cha mẹ lầm tưởng rằng cho con học thật nhiều kiến thức trên lớp là việc quan trọng nhất. Thế nhưng, để thích nghi với cuộc sống ngày càng phát triển, hiện đại, trẻ cần được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng. Điều đó không chỉ giúp trẻ có tư duy tốt hơn mà còn giúp trẻ tạo dựng được nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội.

8 kỹ năng cần thiết giúp con phát triển toàn diện

Theo Trung tâm gia sư uy tín GrowGreen, cha mẹ nên chú ý đến những kỹ năng sau để trẻ phát triển toàn diện.

1. Kỹ năng đọc sách

Không chỉ trẻ nhỏ, ngay cả người lớn cũng rất cần phải rèn luyện kỹ năng này. Kỹ năng đọc sách giúp trẻ có thể tiếp thu một cách nhanh chóng và nhớ lâu hơn. Không phải cứ đọc nhiều sách mà quan trọng cha mẹ cần giúp trẻ đọc sách một cách đúng đắn như:

  • Nên đọc sách giấy
  • Nên đọc loại sách yêu thích nhưng có thể bổ trợ kiến thức
  • Nên đọc chậm và đọc kỹ
  • Nên có một cuốn sổ ghi lại những điều thú vị
  • Mỗi khi đọc xong sách có thể kể lại cho cha mẹ nghe để nhớ lâu hơn
  • Nên đọc sách một cách đều đặn

2. Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình sẽ giúp trẻ có thể rèn luyện được nhiều kỹ năng khác như khả năng nói chuyện trước đám đông, khả năng tổng hợp vấn đề để thu hút và ngắn gọn nhất. Việc nói trước đám đông còn giúp trẻ tự tin hơn, khả năng nói được cải thiện.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ phát biểu trong mỗi giờ học hoặc những buổi giao lưu với bạn bè. Cha mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ một cách từ từ để khắc phục những điểm chưa tốt.

3. Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Ngay từ bé, trẻ cần được học cách giao tiếp ứng xử với mọi người. Cần giúp trẻ biết lễ phép, ngoan ngoãn biết chào hỏi, dạ vâng.

Trẻ không chỉ giao tiếp với người thân mà còn biết cách giao tiếp với bạn bè, biết cách làm quen, kết bạn, ứng xử chân thành với người khác.

4. Kỹ năng xử lý tình huống

Trong cuộc sống, trẻ cũng sẽ gặp phải nhiều tình huống khác nhau. Do đó, cha mẹ nên giả định nhiều tình huống và đưa ra lời khuyên cho trẻ để trẻ có thể thực hiện mỗi khi gặp tình huống tương tự.

Ví dụ: Khi trẻ nhặt được một vật gì đó có giá trị, khi trẻ bị người lạ bắt chuyện, khi cha mẹ đến đón muộn, khi bạn bè gạ gẫm làm một việc gì đó không tốt,...

5. Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Cuộc sống hiện đại sẽ khiến cha mẹ nhiều khi không có thời gian để chăm sóc con cái, nhất là trong những lần đi công tác xa. Do đó cha mẹ nên dạy cho con những kỹ năng cơ bản để tự chăm sóc bản thân trong những trường hợp đặc biệt như: nấu những món đơn giản, tự đi chợ hoặc siêu thị khi cần, khóa cửa nhà cẩn thận, quét nhà, gấp quần áo, pha một số món đồ uống trẻ yêu thích.

6. Kỹ năng tự vệ

Xã hội ngày càng phức tạp, con bạn có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Do đó, dạy trẻ một số kỹ năng để tự bảo vệ bản thân rất cần thiết.

Cha mẹ cần khuyên bé không tiếp xúc với người lạ, nếu đi chơi nên đi với bạn bè thân thiết, không đi một mình, thấy có dấu hiệu lạ cần kêu gọi sự giúp đỡ ra sao. Ngoài ra cha mẹ có thể cho con đi học võ để luyện khả năng phản xạ nhanh và có thể thoát thân khi gặp nguy hiểm.

7. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm giúp trẻ tăng hiệu quả học tập, làm việc và giúp gắn kết bạn bè. Cha mẹ có thể rèn cho con ngay tại nhà bằng cách đưa ra một vấn đề và cả nhà cùng giải quyết vấn đề đó. Ví dụ chuẩn bị cho một chuyến du lịch, cha mẹ sẽ phân công công việc cho trẻ cần chuẩn bị những gì, lên kế hoạch ra sao,...

8. Kỹ năng tư duy

Kỹ năng tư duy là khả năng từ một vấn đề trẻ có thể suy luận ra những vấn đề liên quan. Điều này giúp trẻ học nhanh hơn, nhớ lâu hơn và hiểu được bản chất của vấn đề.

Cha mẹ cũng cần dạy trẻ cần biết cách đặt ra những vấn đề và giải quyết vấn đề đó như thế nào. Nếu khó cha mẹ có thể trợ giúp tìm ra câu trả lời.

8 kỹ năng trên là rất cần thiết đối với trẻ. Tuy nhiên khi dạy trẻ các kỹ năng này, cha mẹ không nên nóng vội, bắt ép mà chỉ hướng dẫn một cách từ từ, chủ yếu là khuyến khích niềm yêu thích của trẻ, như vậy mới có hiệu quả và trẻ mới không cảm thấy áp lực, mệt mỏi.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen