Giúp con dứt khỏi điện thoại, máy tính

Nỗi lo con bị hấp dẫn bởi điện thoại, máy tính, trò chơi điện tử, phim,... đang ngày trở nên phổ biến ở các bậc cha mẹ. Vậy làm sao để con có thể dứt ra khỏi những trò chơi vô bổ ấy và có lối sống lành mạnh hơn để bảo vệ sức khỏe và phát triển trí tuệ? Các bậc phụ huynh hãy thử gợi ý cho con những điều hấp dẫn sau đây.

Giúp con dứt khỏi điện thoại, máy tính

1. Chơi thể thao

Bóng đá, cầu lông, bơi lội,... đều là những môn thể thao phù hợp với trẻ. Những môn thể thao này không chỉ giúp trẻ vận động nhiều hơn, tăng cường sức khỏe mà còn giúp trẻ có đam mê và bớt niềm hứng thú với những trò chơi điện tử khác.

2. Chơi với đồ chơi

Nếu bạn không có thời gian để chơi với con, đừng mở video vứt cho con rồi để con ngồi xem một chỗ. Thay vì thế, hãy để con chơi với đồ chơi, bộ xếp hình,... Điều này không chỉ giúp con linh hoạt, nhận biết màu sắc, hình dáng của đồ vật mà còn giúp con phát huy khả năng sáng tạo, tư duy.

3. Chơi cờ

Khi trẻ đã có tư duy tốt hơn, hãy để trẻ học chơi cờ. Việc tính toán các nước cờ sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển tốt hơn.trẻ có thể rèn được tính nhẫn nại, cẩn thận. Không những thế, chơi cờ là việc khá mất thời gian, trẻ ít còn thời gian để chơi trò vô bổ khác.

Nếu cha mẹ không có thời gian chơi với con, hãy để những đứa con của bạn chơi với nhau hoặc chơi với bạn bè hàng xóm nhé.

4. Khám phá thế giới

Nếu trẻ có chơi thơ thẩn ngoài sân, ngắm nghía xung quanh, đi dạo vài vòng trong vườn, bắt những con vật như chuồn chuồn, châu chấu,... đừng vội quát chúng vào nhà và bật ti vi cho chúng xem. Hãy để trẻ tự do khám phá.

5. Trò chơi dân gian

Cha mẹ đừng nghĩ những trò chơi dân gian hiện nay không còn khiến trẻ hứng thú. Điều này sẽ dẫn đến quyết định sai lầm từ cha mẹ.

Thực tế, trong các buổi chơi chung với bạn bè, những trò chơi như bịt mắt bắt dê, trốn tìm, ô ăn quan,... vẫn luôn khiến trẻ vui vẻ và thích thú.

6. Thực hiện năng khiếu

Dành thời gian cho những môn năng khiếu không bao giờ là thừa. Vì vậy, cha mẹ hãy tạo điều kiện để con có thể thực hiện năng khiếu của mình. Điều này không chỉ bồi đắp niềm đam mê mà còn giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với bạn bè.

Những năng khiếu như: vẽ tranh, ca hát, múa, thêu thùa,... đều có thể trở thành lợi thế của trẻ trong cuộc sống.

7. Chơi với bạn

Muốn trẻ không nhàm chán, không chỉ biết xem ti vi, chơi điện tử, cha mẹ đừng để con chơi một mình. Nếu trẻ không thể tự tìm thú vui cho mình bằng những trò chơi lành mạnh, trẻ rất dễ sa vào trò chơi không tốt.

Hãy mời bạn bè của trẻ đến nhà, cùng ăn uống, cùng chơi với trẻ.

8. Đọc sách

Nếu trẻ mê sách, trẻ sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu chúng mà không mảy may quan tâm đến những trò tiêu khiển khác. Vì vậy, hãy kích thích niềm đam mê sách của trẻ, gợi ý cho trẻ những cuốn sách, truyện hay phù hợp với lứa tuổi, mang đậm tính khám phá.

9. Làm đồ thủ công

Biến những giấy báo cũ, chai lọ nhựa,... thành những sản phẩm độc đáo sẽ khiến trẻ cảm thấy thích thú và say mê. Đây cũng được coi là một trò chơi thú vị với trẻ, trẻ có thể cùng nhau thực hiện và khoe thành quả.

10. Học võ

Học võ không chỉ giúp trẻ trở nên khỏe mạnh, linh hoạt mà còn rèn được “tinh thần thép”. Nếu trong một tuần, trẻ xen kẽ giữa việc học võ, chơi thể thao, đọc sách, luyện năng khiếu,... chắc hẳn cha mẹ sẽ không còn lo trẻ có thời gian để chơi những trò vô bổ rồi.

Môn phái Bình Định Gia

Hiện tại ở Hà Nội, bạn sẽ có nhiều lựa chọn cho con học võ. Đặc biệt là võ cổ truyền môn phái Bình Định Gia. Với tôn chỉ "Võ đạo vị nhân sinh - Võ công khai trí tuệ", con vừa được học võ, vừa được học đạo nghĩa.

Tuy nhiên, cha mẹ không nhất thiết phải cấm hoàn toàn việc trẻ xem tivi, tiếp xúc với máy tính. Miễn sao cha mẹ dành cho con thời gian hợp lý và kiểm duyệt các chương trình con xem và con sử dụng. Bảo vệ con trẻ nhưng đừng quá áp đặt cứng nhắc các cha mẹ nhé!

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen