Làm sao để con không là nạn nhân của bạo lực học đường?

Bạo lực học đường ngày ngày càng trở nên khó kiểm soát nhất là khi tỉ lệ bạo lực học đường ở học sinh nữ chiếm tỉ lệ cao. Nỗi lo sợ con bị bạo lực học đường khiến phụ huynh nơm nớp lo sợ. Vậy làm sao để giúp con tránh khỏi bạo lực học đường?

Làm sao để con không là nạn nhân bạo lực học đường

Theo Gia sư GrowGreen, cha mẹ nên chú ý những điều sau để giúp con tránh được bạo lực học đường:

1. Dạy con cách hòa đồng với bạn bè

Không hòa đồng với bạn bè, một mình đơn độc chính là lý do con dễ bị bắt nạt ở trường. Chính vì vậy, cha mẹ hãy tìm cách để con có thêm nhiều bạn. Cha mẹ có thể chuẩn bị đồ ăn vặt cho con để con mang đến lớp và chia sẻ với những người bạn cùng bàn hoặc cùng nhóm. Cha mẹ cũng có thể tổ chức những buổi tiệc nhỏ và để con mời bạn bè đến nhà. Từ đó cha mẹ cũng có thể lựa lời nói chuyện, nhờ bạn bè của trẻ quan tâm tới trẻ nhiều hơn. Khi trẻ có bạn bè, ít ai dám bắt nạt trẻ nữa.

2. Khuyên con không trêu chọc bạn bè

Con bạn ngang bướng, tự phụ, thường xuyên trêu chọc bạn bè cũng là lý do khiến trẻ hay bị trả thù. Chính vì vậy cha mẹ cần khuyên con nên cư xử đúng mực, không gây sự với người khác. Nếu trẻ có hành động như vậy mà bạn phát giác, hãy nghiêm khắc.

3. Cha mẹ không bạo lực với con

Nhiều cha mẹ khi nóng giận sẽ đánh mắng con. Một đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ đánh đòn, mắng mỏ sẽ có xu hướng chịu đựng, không phản kháng. Chính vì vậy khi bị trêu chọc hoặc đánh ở trường, trẻ cũng cam chịu và không dám nói với cha mẹ bởi một là trẻ đã quen với việc ấy, hai là trẻ nghĩ nói ra cha mẹ cũng không giúp ngược lại có thể bị cha mẹ đánh thêm.

4. Hãy làm bạn với con

Nhiều trẻ ngại, không dám nói ra khi bị bạo lực học đường nên thường giấu diếm. Nếu cha mẹ thường xuyên trò chuyện và quan sát sẽ biết được những thay đổi ở con và nhận được sự tin tưởng ở con. Từ đó khi có chuyện gì con cũng sẽ tâm sự với cha mẹ.

5. Dạy con cách tự bảo vệ mình

Cha mẹ cần dạy con biết cách tự bảo vệ mình khỏi bạo lực học đường. Trước hết, cần giúp con mạnh mẽ. Đầu tiên là về tinh thần. Con cần cứng rắn hơn, sẵn sàng nói với người lớn, thầy cô khi cần. Thứ 2, giúp con rèn luyện thể lực. Một cậu bé/ cô bé mạnh mẽ hoặc được học võ sẽ ít ai dám động tới.

Bạo lực học đường thường ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ sợ hãi mỗi lần đến trường, không thể tập trung vào việc học tập. Chính vì vậy, giúp trẻ tránh khỏi bạo lực học đường là cha mẹ đang giúp con có môi trường thuận lợi để học tập và phát triển.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen