Dạy trẻ sử dụng phương tiện công cộng

Phương tiện công cộng (xe bus, taxi, xe ôm,...) ngày càng trở nên phổ biến. Đôi khi cha mẹ bận rộn hoặc muốn con tự lập nên có thể hướng trẻ sử dụng những phương tiện này để đi học.

Vậy làm sao con có những ứng xử đúng và sử dụng các phương tiện này một cách an toàn? Cha mẹ đừng quên nhắc nhở con thường xuyên nhé!

Dạy trẻ sử dụng phương tiện công cộng

Ứng xử lịch sự

Dù là đi bằng phương tiện gì, chúng ta cũng cần ứng xử lịch sự, văn minh. Hành động của người lớn cũng chính là tấm gương để trẻ em học tập.

1. Luôn tôn trọng tài xế và phụ xe

Cha mẹ hãy nhắc nhở trẻ rằng nghề nghiệp nào cũng đáng quý và có vai trò quan trọng. Tài xế hay phụ xe cũng phải làm việc vất vả. Do đó, các con luôn phải có thái độ tôn trọng họ cũng như nghề nghiệp của họ.

Không những thế, công việc của họ đôi khi còn vất vả và nguy hiểm hơn những ngành nghề khác, do đó cần được cảm thông.

2. Tôn trọng hành khách khác

Khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng, nhất là xe bus, trẻ sẽ gặp nhiều hành khách khác. Dù không quen biết, nhưng trẻ luôn phải có thái độ tôn trọng người khác như:

  • Không nói chuyện ồn ào trên xe.
  • Không vứt rác bừa bãi trên xe.
  • Không nghe nhạc bằng loa ngoài.
  • Không nói chuyện điện thoại to làm phiền người khác.

3. Nhường nhịn và giúp đỡ người khác

Trên xe bus,, xe khách, trẻ luôn gặp những hành khách cần giúp đỡ như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật,... Nếu có thể, hãy nhường ghế cho họ hoặc giúp họ lên xuống bậc xe.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên nhắc trẻ chỉ nên giúp đỡ người khác khi cảm thấy an toàn hoặc chỗ có đông người qua lại.

4. Không chen lấn xô đẩy

Nếu đi xe bus, sẽ không tránh khỏi việc đông đúc, chật chội. Tuy nhiên, cha mẹ nên dạy trẻ cần kiên nhẫn, không nên chen lấn xô đẩy bởi có thể khiến người khác bị thương hay khó chịu.

Đảm bảo an toàn cho bản thân

1. Không nên ngủ khi đi một mình

Khi ngồi taxi, xe bus, nhiều trẻ có thói quen ngủ một lát đợi đến điểm dừng. Tuy nhiên, rất có thể trẻ sẽ ngủ quên trên xe dẫn đến việc đi quá điểm đỗ hoặc bị kẻ xấu lợi dụng đưa đến địa điểm khác. Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân, trẻ không nên ngủ khi đi một mình.

2. Hạn chế nói chuyện với người lạ

Những cuộc trò chuyện trên xe bus rất có thể do đối tượng xấu dựng lên để làm thân, chiếm sự tin tưởng của trẻ. Từ đó lợi dụng để chiếm đoạt tài sản, xâm hại trẻ. Vậy nên, hạn chế nói chuyện với người lạ là cách tốt để trẻ tự bảo vệ chính mình.

3. Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ

Nếu có nói chuyện với người lạ, cha mẹ cần nhắc trẻ tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ một cách cụ thể. Điều này đề phòng trẻ bị theo dõi và bắt cóc.

4. Tham gia giao thông an toàn

Tai nạn khi tham gia giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, trẻ cần chú ý tham gia giao thông an toàn như:

  • Không lên và xuống xe khi xe chưa dừng hẳn.
  • Cần quan sát bên ngoài trước khi mở cửa xe taxi.
  • Đội mũ bảo hiểm khi đi xe ôm.
  • Không đứng ở vị trí khuất so với tầm mắt của tài xế.

5. Bảo vệ tài sản cá nhân

Trộm cắp, móc túi trên xe bus rất nhiều. Do đó, các tài sản như ví tiền, điện thoại,... cần được bảo quản cẩn thận. Không để đồ ở túi áo hoặc túi quần. Trước khi xuống xe, trẻ cần quan sát xem có để quên đồ đạc hay không.

6. Đeo khẩu trang

Xe bus đông người, nên đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, virus lây lan. Do đó, trẻ cần đeo khẩu trang khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng. Điều này vừa bảo vệ trẻ vừa tránh được việc lây lan vi khuẩn cho mọi người nếu trẻ bị cúm hoặc bệnh hô hấp khác.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen