Dạy trẻ 5 kỹ năng thoát hiểm trên ô tô

Ở trên ô tô đóng kín cửa sẽ vô cùng nguy hiểm tới tính mạng ngay cả với người lớn. Đối với trẻ em, việc này còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Thay vì lo lắng, cha mẹ hãy dạy trẻ những kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân.

Dạy trẻ 5 kỹ năng thoát hiểm trên ô tô

Tại sao ở trên ô tô kín có thể gây tử vong?

Có nhiều nguyên nhân gây tử vong cho trẻ nếu bị bỏ quên trên ô tô quá lâu:

Trẻ bị sốc nhiệt:

Sau khi xe tắt máy và không có điều hòa, nhiệt độ trong xe ô tô sẽ tăng lên một cách nhanh chóng kể cả khi đỗ ở trong bóng râm. Đặc biệt, nếu ô tô để dưới trời nắng nóng thì thời gian nhiệt độ tăng sẽ càng rút ngắn gây ra hiện tượng sốc nhiệt ở trẻ.

Khi bị sốc nhiệt, trẻ sẽ bị mất nước, môi khô, mệt mỏi dẫn tới hôn mê. Nhiều cơ quan như phổi, thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng.

Trẻ bị ngạt khí:

Không khí trong ô tô đóng kín không thể đảm bảo được cho trẻ sử dụng trong thời gian dài. Do đó trẻ rất dễ bị thiếu ôxi, ngạt khí dẫn tới tử vong.

Dạy trẻ 5 kỹ năng thoát hiểm trên ô tô khi bị bỏ quên

Nếu trẻ ngủ quên trên xe ô tô mà không có người lớn phát hiện kịp thời, sẽ có rất ít cơ hội để trẻ có thể sống sót. Nhưng nếu trẻ còn tỉnh và có thể nhận thức được việc mình đang bị nhốt, hãy dạy trẻ những kỹ năng sau đây:

1. Cố gắng đưa ra dấu hiệu

Nếu cửa kính xe không bị dán kính đen, trẻ hãy kéo toàn bộ rèm trong xe để người khác có cơ hội nhìn thấy. Đồng thời, hãy quan sát ra ngoài xem có người không và cố gắng vẫy tay, đập cửa nếu nhìn thấy người gần đó.

Nếu không thể gây chú ý, hãy nhanh chóng dừng lại và tìm cách khác.

2. Mở cửa xe từ bên trong

Nếu không có chìa khóa xe, chúng ta vẫn có cơ hội mở cửa xe từ bên trong. Tùy loại xe mà sẽ có những cách mở khác nhau, tuy nhiên cha mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ một số loại xe cơ bản hoặc loại xe nhà mình đang sử dụng.

Nhiều loại xe khách có thể kéo mở cửa kính, do đó hãy hướng dẫn trẻ cách mở cửa kính để vừa lấy không khí, vừa có thể thoát ra ngoài.

3. Bấm còi vô lăng xe

Còi xe ô tô luôn hoạt động kể cả khi xe không khởi động. Do đó, hãy hướng dẫn trẻ cách tìm còi xe thông qua ký hiệu còi xe và nhấn liên tục để thu hút sự chú ý của người xung quanh.

4. Tìm cách phá cửa kính ô tô

Thông thường trên xe sẽ có búa thoát hiểm. Búa có kích thước khá nhỏ nhưng có cấu tạo phù hợp để có thể phá cửa kính xe khi sử dụng lực. Trẻ hãy lấy hết sức của mình để dùng búa phá cửa kính. Nếu không có búa, hãy dạy bé tìm đồ vật có thể phá cửa.

5. Sử dụng thiết bị liên lạc

Nhiều cha mẹ đã trang bị cho con điện thoại hoặc đồng hồ thông minh để có thể liên lạc khi cần thiết. Cha mẹ cần dạy con cách sử dụng và để trẻ học thuộc số điện thoại quan trọng. Nếu cẩn thận hơn, hãy ghi số điện thoại quan trọng đó vào vị trí dễ nhìn thấy và khó mất.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen