Đừng quên dạy con tham gia giao thông đúng cách

Chúng ta vẫn biết, tai nạn giao thông là nguyên nhân gây ra hàng trăm cái chết mỗi ngày, trong số đó, có rất nhiều trường hợp là học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Công việc bận rộn, không phải cha mẹ nào cũng có thể đưa đón con hàng ngày đến trường, chính vì vậy, các con có thể phải tự đi bộ, tự đạp xe, tự đi xe đến trường, lớp học thêm.

Dạy con tham gia giao thông đúng cách

Có nên để con tự đi học?

Việc có nên cho con tự đi học hay không điều này còn phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh của mỗi gia đình. Nếu cha mẹ có thời gian thì việc đưa con đi học được là một điều rất tốt. Không chỉ hạn chế được tai nạn giao thông mà còn hạn chế được việc các con bị xâm hại đặc biệt là với học sinh còn nhỏ.

Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh gia đình bạn không cho phép, bạn vẫn có thể để con tự đi học, nhưng cần phải trang bị cho con kiến thức để tham gia giao thông đúng luật và bảo đảm an toàn.

Thế nào là tham gia giao thông an toàn?

Học sinh đang ở độ tuổi khá nhạy cảm, chưa nhận thức được hết tính chất nguy hiểm của tai nạn giao thông và cái tôi còn đang rất cao. Chính vì thế, việc được tự đi học, tự lái một chiếc xe đến trường là cả một niềm tự hào như muốn cả thế giới được biết. Do đó, để trẻ có thể thay đổi suy nghĩ, ý thức hơn trong việc tham gia giao thông, cha mẹ cần phải thường xuyên nhắc nhở để trẻ nhận thức được hành vi của mình.

Cho con đi học bằng phương tiện phù hợp

Nếu nhà bạn gần trường, bạn nên để con đi bộ tới trường hoặc cho con đi xe đạp. Điều này vừa giúp con rèn luyện cơ thể vừa an toàn hơn cả so với phương tiện khác. Nếu nhà xa trường và con bạn đã lớn (lớp 9 trở lên) bạn có thể để con đi xe đạp điện hoặc xe dưới 50cc.

Tuy nhiên, những xe có vận tốc càng cao sẽ càng khiến con bạn gặp nguy hiểm. Hơn nữa, xe đạp điện, xe máy điện khi di chuyển không phát ra tiếng ồn, còi rất bé nên các phương tiện khác không để ý kịp dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Theo khảo sát của UBATGT Quốc gia, có tới 55% tai nạn giao thông ở học sinh THPT là do xe đạp điện và xe máy điện.

Hạn chế tốc độ

Bạn cần yêu cầu con đi với tốc độ chậm. Hiện nay nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe máy dưới 50cc đi với tốc độ nhanh, đua tốc độ với nhau, điều này vô cùng nguy hiểm. Có một điều mách nhỏ cho cha mẹ là xe đạp điện có thể giới hạn tốc độ, bạn có thể nhờ cửa hàng điều chỉnh về tốc độ tối đa.

Luôn đi đúng làn đường, phần đường của mình

Tại thành phố lớn như Hà Nội, xe cộ rất đông, đường thì tương đối hẹp, việc đi sai làn hoặc đi vào làn đường một chiều sẽ vô cùng nguy hiểm. Không những thế học sinh còn có thể bị phạt vì sai luật.

Đội mũ bảo hiểm đúng quy định

Không phải chỉ xe đạp điện hay xe máy mới cần đội mũ bảo hiểm, để đảm bảo an toàn, cha mẹ vẫn có thể khuyên con nên đội mũ bảo hiểm dành cho xe đạp. Đặc biệt, đừng trang bị cho con những chiếc mũ thời trang rẻ tiền, chúng chỉ làm tăng nguy cơ khi con bạn gặp tai nạn mà thôi.

Không chở quá số người, không dàn hàng ngang.

Hãy cảnh báo con việc đèo 2, đèo 3 khiến con không thể chủ động được trong mọi tình huống. Khi gặp tai nạn, con sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người. Việc dàn hàng cũng tăng nguy cơ bị các xe khác va quệt, nhất là khi đường phố quá đông.

Không cố vượt xe, vượt tàu, vượt đèn vàng

“Dục tốc bất đạt”, học sinh thường thích phóng nhanh, vượt ẩu. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều tình huống tai nạn đáng tiếc. Do đó, hãy dạy con dừng khi đèn vàng (luật mới ban hành), không đi khi đèn đỏ còn ít giây, không cố vượt xe khác kể cả xe máy, ô tô, xe lam,... nếu không chắc chắn an toàn. Khi có tín hiệu tàu đến, không cố vượt barie đi qua đường tàu.

Để có thể giúp con nhận thức được về an toàn giao thông, cha mẹ cần phải nhắc lại thường xuyên, nhiều lần. Có thể con sẽ thấy hơi khó chịu vì cha mẹ nói đi nói lại, nhưng vấn đề này là cần thiết, khi con tham gia giao thông sẽ vô tình nhớ tới những lời của cha mẹ mà có thể cải thiện.

Tai nạn giao thông đã cướp mất giấc mơ của hàng triệu người, cũng gây ra cho xã hội nhiều hệ lụy. Bởi vậy, ngay từ hôm nay, cha mẹ hãy cố gắng để bảo vệ tương lai của con mình.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen