Cư xử của cha mẹ ảnh hưởng đến con cái như thế nào?

Sự hình thành nhân cách của một con người được bắt đầu ngay từ khi còn bé. Trong đó, những hành vi ứng xử, lời nói, thái độ của cha mẹ có tác động rất lớn trong việc định hướng nhân cách của trẻ. Theo Trung tâm Gia sư GrowGreen nhận thấy, có 6 sai lầm sau đây của cha mẹ có thể làm con phát triển không hoàn chỉnh.

Ứng xử của cha mẹ ảnh hưởng đến con cái

1. Cha mẹ la rầy con quá nhiều

Quan niệm “thương cho roi cho vọt” trước đây không còn đúng với cách dạy con thời hiện đại. Nhiều cha mẹ không lường hết được hậu quả của những trận đòn. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thể xác mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của trẻ.

Không những thế, cha mẹ còn vô tình gieo rắc vào đầu con cái ý nghĩ yêu thương ai đó thì phải có hành động gây tổn thương họ.

Theo nghiên cứu, trẻ thường xuyên phải chịu bạo lực bằng lời quát mắng hoặc đòn roi sẽ có xu hướng bất mãn, chống đối, từ đó dễ trở nên hư hỏng, dễ có hành vi ứng xử không đúng với người khác.

2. Cha mẹ để con quá tự do

Cha mẹ nên tôn trọng quyết định của con nhưng không nên để con quá tự do trong mọi chuyện. Các bậc phụ huynh nên để con thoải mái nhưng luôn phải có một giới hạn rõ ràng và giới hạn này cần được thống nhất giữa cha mẹ và con cái.

Ví dụ: Con có thể đi chơi nhưng đến giờ này cần có mặt ở nhà. Con có thể mua món đồ con thích nếu con có thể tự tiết kiệm tiền của mình. Con có thể sử dụng điện thoại trong 30 phút nếu con hoàn thành xong bài học,...

3. Cha mẹ để con sử dụng máy tính, tivi, điện thoại quá sớm

Việc sử dụng tivi, điện thoại quá sớm hoặc quá thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến thị giác, khả năng tư duy toán học, khả năng đọc chậm hơn. Trẻ cũng có thể hình thành ngôn ngữ không chuẩn mực. Ngoài ra, tác động của các thiết bị điện tử cũng khiến những trẻ này có hành vi bạo lực với bạn bè cùng trang lứa.

4. Cha mẹ nghiện điện thoại

Bạn nghĩ sao nếu con cái thấy cha mẹ lúc nào cũng kè kè bên chiếc điện thoại mà quên đi những việc khác. Điện thoại còn khiến các bậc phụ huynh xao nhãng việc quan tâm chăm sóc con. Việc cha mẹ dùng điện thoại cũng khiến con từ đó tò mò và bắt chước dẫn đến nghiện điện thoại như bố mẹ.

Nếu bản thân cha mẹ đã không thực hiện được việc cai điện thoại, những lời nói bạn bắt con bạn nghe theo sẽ hoàn toàn không hợp lý, trẻ từ đó sẽ hình thành thái độ chống đối và cảm giác bị áp đặt.

5. Cha mẹ lạnh lùng với con cái

Một đứa trẻ được hưởng đầy đủ tình thương từ cha mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc và có thái độ tích cực hơn trong mọi việc. Ngược lại, nếu trẻ cảm thấy bị bỏ rơi trong chính ngôi nhà của mình, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Trẻ từ đó dẫn tới tình trạng trầm cảm, ít giao tiếp với mọi người xung quanh, luôn sống khép kín. Những đứa trẻ như vậy rất khó có được những mối quan hệ thân thiết và khó thành công trong cuộc sống.

6. Cha mẹ hay cãi nhau

Cha mẹ bất hòa dù bất cứ hình thức nào như chiến tranh lạnh, cãi nhau lớn tiếng,... đều ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của con cái.

Đầu tiên là việc khi cãi nhau, cha mẹ sẽ thường xuyên sử dụng các từ ngữ không hay để làm tổn thương nhau sẽ ảnh hưởng đến ngôn ngữ của trẻ. Việc cãi nhau với âm lượng lớn khiến trẻ cảm thấy sợ hại, chúng thấy mình bị bỏ rơi, trở nên thu mình. Nguy hiểm nhất chính là cha mẹ đã vô tình dạy con cái cách hành xử với vợ/ chồng tương lai của mình giống như vậy.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen