Con yêu sớm, cha mẹ nên ủng hộ hay cấm đoán?

Một ngày bạn phát hiện con mình còn đi học đã có người yêu, bạn nghĩ sao? Nên ủng hộ hay cấm tiệt chuyện yêu đương khi còn đang tuổi ăn tuổi học?

Con yêu sớm nên ủng hộ hay cấm đoán

Tại sao học sinh ngày càng yêu sớm?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng yêu sớm ở học sinh như:

Do độ tuổi dậy thì ngày càng sớm

Trước đây, độ tuổi dậy thì của nam nữ thường từ 14 đến 15 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, độ tuổi dậy thì đã sớm hơn rất nhiều, khoảng 12,13 thậm chí có những em nữ 10 tuổi đã có dấu hiệu dậy thì. Chính điều này đã ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em, việc nhận thực về việc yêu cũng sớm hơn.

Internet và mạng xã hội

Mạng internet ngày càng phát triển, học sinh cho học sinh sử dụng điện thoại sớm giúp các em học sinh hiện dễ dàng tiếp cận với thông tin trên mạng xã hội. Các tranh ảnh, video, phim,... về tình yêu gây cho các em sự tò mò, mơ mộng về những tình yêu học đường ngọt ngào. Không những thế, các em còn có nhiều cơ hội làm quen với người lạ thông qua các ứng dụng kết bạn.

Mong muốn hợp thời trang

Trong các trường học hiện nay không hiếm gặp những tình yêu học trò. Các em ngày càng bạo dạn hơn khi dám công khai yêu, nắm tay, thậm chí hôn trong trường học. Học trong một môi trường như vậy, nhiều em học sinh khác cảm thấy ngưỡng mộ, từ đó cũng kiếm tìm cho mình một tình yêu để bằng bạn bằng bè.

Do cha mẹ chưa giáo dục giới tình đầy đủ cho con

Nhiều phụ huynh rất ngại việc phải nói chuyện với con về vấn đề giới tinh hoặc không biết phải nói với con bắt đầu từ đâu. Chính vì vậy, các em thường phải tự tìm thông tin trên mạng, đôi khi tìm chưa đúng nguồn thông tin dẫn đến nhận thức chưa đúng trong việc yêu ở tuổi học đường. Đôi khi dẫn tới nhiều hệ lụy khác, đặc biệt là việc đi quá giới hạn.

Con yêu sớm, cha mẹ nên ủng hộ hay cấm đoán?

Để tránh những hệ lụy không mong muốn khi con yêu sớm, tốt nhất, cha mẹ nên để con nhận thức được tác hại của việc yêu. Việc giáo dục giới tính ở độ tuổi này rất quan trọng. Cha mẹ nên giúp con hiểu được mặt tốt và không tốt của việc yêu sớm để trẻ tự nhận thức được có nên yêu sớm hay không.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh bận rộn, đến khi thầy cô giáo thông báo mới biết con mình đã yêu. Trong trường hợp này, cha mẹ nên làm thế nào?

Đừng cấm tiệt con cái rằng không được yêu

Tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh khi con có người yêu là: “Cấm”. Ngoài việc giận giữ với con, nhiều phụ huynh còn đánh mắng, ra điều kiện với con, bắt buộc con phải ngay lập tức chia tay mối tình đó. Không chỉ theo dõi con một cách chặt chẽ, cha mẹ còn tịch thu điện thoại. Điều này khiến con cảm thấy áp lực, không được tôn trọng, từ đó càng ngang bướng hơn.

Tạm thời im lặng và quan sát

Điều đầu tiên cha mẹ nên làm là lặng lẽ quan sát và theo dõi việc học hành của con. Nếu mọi thứ đều có thể kiểm soát được, cha mẹ không nên làm ầm ĩ mọi việc mà có thể để tự nhiên.

Tìm cách hỏi chuyện con

Sau khi đã quan sát con, cha mẹ nên tìm cách trò chuyện và hỏi chuyện con một cách tế nhị. Trẻ chỉ trả lời thật lòng khi cảm thấy tin tưởng và được tin tưởng. Cha mẹ cũng không nên hỏi sâu và hỏi dồn dập, nên khai thác thông tin một cách từ từ.

Tìm hiểu về đối phương của con

Việc tìm hiểu về thông tin đối phương của con rất quan trọng. Chắc chắn bạn sẽ khó lòng an tâm nếu người yêu của con là một đối tượng không tốt. Nếu con bạn yêu một người hơn nhiều tuổi bạn cũng cần thận trọng bởi trẻ có nguy cơ bị lợi dụng cao.

Trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý, tình cảm, giới tính

Cách tốt nhất để thường xuyên có thể cập nhật chuyện tình cảm của con là cha mẹ trở thành quân sư cho con trong chuyện tình cảm. Khi khúc mắc trong chuyện tình cảm, trẻ thường cần người để trút giận hoặc tư vấn. Vậy nên hãy chia sẻ với trẻ như những người bạn thân thiết, bạn sẽ có thể kịp thời tư vấn giúp con và tranh thủ giáo dục giới tính cho con.

Vì sao cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con?

Theo như khảo sát, có tới gần 30% học sinh THPT đã từng hôn và quan hệ tình dục. Trong khi đó con số này ở cấp THCS là 10%. Việc không giáo dục giới tính cho con sẽ gây ra nhiều hệ lụy đặc biệt là tình trạng mang thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng tới tương lai.

Một số vấn đề về giáo dục giới tính cha mẹ cần lưu ý:

  • Giáo dục về tình yêu trong sáng, lành mạnh;
  • Phòng tránh, tự vệ khỏi những kẻ lạm dụng tình dục;
  • Dạy con về các giới hạn với người khác giới.

Mặc dù tế nhị nhưng đây thực sự là vấn đề vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, phụ huynh cần kết hợp với nhà trường để đưa ra những giải pháp giáo dục sao cho an toàn, hiệu quả.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen