10 mẹo cha mẹ cần biết để giúp con học nhanh nhớ lâu

Học sinh dù ở độ tuổi nào cũng có thể gặp phải tình trạng “đãng trí”. Một phần do khả năng ghi nhớ của trẻ còn hạn chế, một phần do các bé bị phân tâm bởi nhiều vấn đề khác nhau. Vậy làm thế nào để tăng cường khả năng ghi nhớ của các bé? Trung tâm Gia sư GrowGreen gợi ý các mẹo sau để cha mẹ giúp con tập trung và nhớ lâu hơn.

1. Xây dựng môi trường cho con

Trẻ con thường đánh mất sự tập trung của mình chủ yếu là do môi trường xung quanh tác động gây sang nhãng. Đặc biệt trong thời hiện đại, khi cha mẹ quá bận rộn và không có thời gian cho con, Tivi, máy vi tính, điện thoại,... trở thành những “người trông trẻ” khiến bé trở nên “nghiện”, làm việc gì cũng chỉ nghĩ tới những đồ chơi công nghệ.

Do đó, để con tập trung, cha mẹ hãy tạo không gian yên tĩnh cho con học. Để con xa tầm mắt bởi các thiết bị công nghệ. Khi con học, cha mẹ không mở Tivi to hoặc ngồi nghịch điện thoại bên cạnh.

2. Nhấn mạnh vấn đề

Khi bạn muốn con nhớ một điều gì, hãy thông báo một cách trịnh trọng và nghiêm túc. Nói thật rõ ràng và sử dụng các ngữ điệu nhấn mạnh như: “Mẹ bảo này”, “con nhớ nhé”, “con nghe nhé”, ...

3. Thường xuyên trò chuyện bằng cách sử dụng câu đố

Khi trò chuyện thông thường, cha mẹ có thể nhân cơ hội để đố trẻ những câu hỏi liên quan. Ví dụ khi đi qua một dòng sông, mẹ có thể hỏi tên con sông, và kể một số câu chuyện lịch sử liên quan đến sông đó như có trận đánh nào, liên quan đến nhân vật nào. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy thú vị và ghi nhớ lâu hơn.

4. Lập bảng kế hoạch cho con

Thời gian biểu sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong mọi việc. Trẻ sẽ biết mình cần làm những gì trước khi giải lao và đòi những trò chơi khác. Cha mẹ cũng cần chủ động quan sát và nhắc nhở con khi cần.

5. Giúp con tò mò

Nếu con của bạn biết sử dụng điện thoại, không hẳn đã không tốt. Hãy dạy con cách tra những câu hỏi trên Internet ngay khi có câu hỏi nào bất chợt nảy ra. Ví dụ cha mẹ có thể hỏi: “Con có biết xứ sở chuột túi ở đâu không?” và gợi ý bé ngay lập tức tìm kiếm.

10 mẹo cha mẹ giúp con nhớ lâu

6. Kích thích liên tưởng

Nếu bé nhà bạn gặp vấn đề rắc rối với những bài toán, vật lý, hóa học, khô khan, hãy giúp bé liên tưởng tới các hiện tượng thường ngày như cầu vồng, mưa, nước đá trong tủ lạnh nhà mình,...

7. Không để con học vẹt

Học vẹt khiến các bé rất nhanh quên. Do đó, nếu trẻ không hiểu, hãy giải thích vấn đề rõ ràng, giúp bé nhớ bản chất của thông tin đó.

8. Khuyến khích con sáng tạo

Đừng bắt con ngồi ôm tập vở và học thuộc lòng. Hãy để bẽ sáng tạo với bút chì màu và những tờ giấy. Biết đâu con bạn sẽ tìm ra cách học nhanh nhất.

9. Tạo bảng tóm tắt

Nếu bắt trẻ nhớ toàn bộ thông tin sẽ là rất quá sức. Vậy nên hãy hướng dẫn bé tóm tắt những ý cơ bản nhất của vấn đề. Trẻ sẽ giảm thiểu được tối đa lượng thông tin phức tạp.

10. Tạo không khí hài hước hoặc cảm động

Một buổi học hài hước sẽ giúp trẻ thích thú và nhớ lâu hơn. Trẻ có thể nhờ đó mà kể lại với bạn bè câu chuyện của mình. Ví dụ bạn có thể kể câu chuyện hài hước về Niu-ton và quả táo hoặc câu chuyện cảm động về lịch sử, những chiến sĩ dũng cảm và trung thành.


Ngoài những mẹo trên, điều quan trọng nhất của cha mẹ chính là dành thời gian cho con của mình. Điều này sẽ giúp gắn kết tình cảm, cha mẹ và con cũng sẽ dễ dàng nói chuyện và trao đổi thông tin hơn.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen