10 cách tăng cường IQ cho trẻ

IQ là chỉ số thông minh của một người. Trẻ có chỉ số IQ càng cao thì càng thông minh và có tư duy nhạy bén. Vậy làm thế nào để tăng cường IQ cho trẻ? Cha mẹ hãy áp dụng 10 cách sau để giúp con phát triển thật tốt.

10 cách tăng cường IQ cho trẻ

1. Giúp trẻ phát triển khả năng âm nhạc

Theo nghiên cứu, âm nhạc giúp con người trở nên thư thái và góp phần thúc đẩy phát triển tư duy trí tuệ. Khi nghe nhạc, trẻ có thể rèn luyện khả năng tập trung, não bộ trở nên linh hoạt hơn. Đó là lý do khoa học khuyên phụ nữ mang thai ở những tháng cuối nên cho thai nhi nghe nhạc.

2. Bữa sáng khoa học

Sự phát triển não bộ của trẻ phụ thuộc lớn vào việc bổ sung chất dinh dưỡng. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho trẻ trong cả một ngày dài. Chính vì vậy mẹ nên chuẩn bị bữa sáng đúng giờ và đủ chất cho con để tăng cường khả năng tập trung ghi nhớ, hoạt động thể chất. Hạn chế để trẻ phải ăn vội bữa sáng tạm bợ bên ngoài.

3. Để trẻ được tự do hoạt động vui chơi

Các bậc phụ huynh thường có thói quen quan sát ngăn cấm con quá mức. Chúng ta thường sợ con bẩn, sợ con bị ngã hay bị thương nên thường bắt con phải chơi những trò cha mẹ cho phép. Tuy nhiên, nếu trẻ được tự do chơi đùa sẽ kích thích khả năng tư duy sáng tạo, trẻ sẽ thích thú khi khám phá ra một điều quan trọng. Chính vì thế, cha mẹ chỉ nên ngăn cấm khi con chơi trò quá nguy hiểm hoặc ảnh hưởng tới phát triển nhân cách của trẻ.

4. Giúp trẻ có niềm đam mê với sách

Việc đọc sách hoặc nghe đọc truyện sẽ giúp trẻ phát triển khả năng nghe, nói, tư duy. Độ tuổi còn là học sinh là độ tuổi trẻ có thể tiếp thu được nhiều nhất tri thức từ sách vở và có thể ghi nhớ lâu nhất. Vì vậy, cha mẹ hãy dành thời gian cùng đọc sách với con hoặc tặng con những cuốn sách bổ ích.

5. Hạn chế tivi và thiết bị điện tử

Tivi và các thiết bị thông minh khác thường khiến trẻ quá đam mê, đa số là đam mê các chương trình giải trí. Do đó nếu xem nhiều khả năng tư duy của trẻ sẽ bị đình trệ. Nếu để con sử dụng các phương tiện này, hãy lựa chọn chương trình phù hợp cho trẻ xem và dạy trẻ những kỹ năng cần thiết từ máy tính như soạn thảo văn bản, cách tìm kiếm thông tin trên Internet.

6. Cho trẻ học ngoại ngữ

Việc học thêm một ngoại ngữ khác sẽ giúp trẻ tập trung cao, tư duy nhạy bén hơn. Ngoài ra, khi có thêm ngoại ngữ, trẻ sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều thông tin, mở mang được tầm nhìn với thế giới.

7. Hoạt động thể thao thường xuyên

Có một sức khỏe tốt là tiền để giúp trẻ có thể phát triển não bộ và tư duy. Những đứa trẻ ốm yếu luôn có trạng thái mệt mỏi và không tha thiết với việc khám phá thế giới xung quanh. Chính vì vậy, cho trẻ chơi môn thể thao yêu thích, ra ngoài hoạt động với bạn bè là cách rất tốt để tăng cường IQ.

Hoạt động thể thao thường xuyên

8. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ giúp não bộ được nghỉ ngơi sau những hoạt động căng thẳng. Do đó, hãy rèn luyện trẻ ngủ đúng giờ, không thức khuya. Tùy độ tuổi của trẻ mà cha mẹ sắp xếp thời gian hợp lý cho con. Trung bình từ 8-10h.

9. Đừng quá chú trọng vào kết quả của trẻ.

Trẻ thường bị áp lực bởi những kỳ vọng của cha mẹ, trẻ cũng sợ rằng nếu không làm đúng ý cha mẹ sẽ bị quở mắng. Đôi khi trẻ không đạt được kết quả tốt và thấy sự thất vọng của cha mẹ sẽ cảm thấy những nỗ lực của mình không được coi trọng. Nếu trẻ không được khích lệ trẻ sẽ không có ý chí phấn đấu.

10. Chơi trò chơi điện tử một cách hợp lý

Trò chơi điện tử không hẳn là xấu bởi nó có tác dụng hỗ trợ, cải thiện nhiều kỹ năng của trẻ. Một số kỹ năng trẻ sẽ được phát huy như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phán đoán, suy nghĩ nhanh, tăng cường kết hợp tay và não bộ,... Chỉ cần cha mẹ sắp xếp thời gian cho con hợp lý, không để con quá đam mê, bỏ bê những hoạt động khác thì việc chơi điện tử sẽ phát huy được tác dụng của nó.

Quá trình giúp trẻ phát triển tư duy cần được diễn ra một cách từ từ. Do đó cha mẹ kiên trì và tìm hiểu kỹ về các phương pháp để giúp con dần tiến bộ. Chúc các bậc phụ huynh thành công.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen