Định hướng nghề nghiệp cho con

Định hướng nghề nghiệp cho con là việc làm rất quan trọng và thực sự cần thiết. Việc để con lựa chọn nghề nghiệp theo sở thích cũng tốt, nhưng chưa đủ bởi có thể khiến trẻ chọn nhầm, ảnh hưởng đến cả tương lai sau này.

Định hướng nghề nghiệp cho con

Tại sao cần định hướng nghề nghiệp cho con?

Khi còn đi học, trẻ thường chỉ tập trung vào việc học hoặc vui chơi bạn bè, chưa có nhiều hiểu biết với xu hướng phát triển của xã hội. Đôi khi trẻ cảm thấy mất phương hướng, có thể rất thích học môn này, nhưng không biết học giỏi môn đó thì có thể làm gì.

Định hướng nghề nghiệp đúng sẽ giúp con phát huy được hết khả năng của mình, công việc thuận lợi và con có thể phát triển cao hơn với ngành nghề đã chọn.

Một nghề nghiệp tương lai không phải chỉ làm việc vì đam mê, mà còn phục vụ cho mục đích kinh tế. Do đó, lựa chọn ngành nghề cũng cần đảm bảo nghề đó có khả năng nuôi sống bản thân và đáp ứng nhu cầu kinh tế của gia đình tương lai.

Nên định hướng nghề nghiệp cho con dựa trên những tiêu chí:

1. Sở thích của con

Dù định hướng nghề nghiệp gì, việc trước tiên, cha mẹ cần dựa trên sở thích của con. Từ sở thích đó cha mẹ mới dựa trên các yếu tố khác để định hướng.

Ví dụ: Nếu con thích nghệ thuật, có thể định hướng con vào trường sân khấu, điện ảnh, thiết kế, kiến trúc,... Nếu con thích kinh doanh, có thể định hướng con vào các trường kinh tế, ngân hàng,...

2. Học lực của con

Nhiều khi, sở thích không thể quyết định hết mọi việc. Việc học trường gì, nghề nào còn phải dựa trên khả năng học tập của con.

Nếu con của bạn có lực học tốt, cha mẹ có thể định hướng cho con đi du học, thi đại học, cao đẳng,... Nếu con bạn có lực học yếu hơn, có thể cho con học trung cấp, học nghề, thậm chí vừa đi học vừa làm.

3. Khả năng kinh tế của gia đình

Không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện kinh tế để đáp ứng được sở thích, mong muốn của con. Do đó, tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình mà cha mẹ có thể cho con theo đuổi ngành nghề theo cách khác nhau.

Nếu bạn có điều kiện, con có thể học tại các trường tư thục hoặc du học. Nếu không có điều kiện, cha mẹ định hướng cho con học các trường vừa tầm, hoặc có thể trao đổi với con về việc con phải vừa học, vừa làm để gánh vác học phí cùng cha mẹ.

4. Tình hình phát triển của ngành nghề

Xã hội ngày càng phát triển nhanh, nhu cầu về người lao động cũng thay đổ. Có những ngành nghề trở nên phổ biến, cần thiết, có những ngành nghề lại lạc hậu, mang lại giá trị không cao. Do đó, cha mẹ cũng nên tìm hiểu, tham khảo để đưa cho con lời khuyên đúng đắn.

Những lưu ý khi định hướng nghề nghiệp cho con

1. Định hướng chứ không bắt ép

Việc định hướng cho con là cần thiết, nhưng không vì thế mà cha mẹ bắt con thực hiện theo mong muốn của mình. Điều đó sẽ đánh mất đi ước mơ và sự hứng thú với nghề nghiệp.

2. Nên định hướng nghề nghiệp sớm

Định hướng nghề nghiệp sớm sẽ giúp con có nhiều thời gian để tìm hiểu về nghề nghiệp tương lai. Cha mẹ có thể cho con nhiều gợi ý khác nhau để con tự tìm hiểu. Hiện nay, với sự phát triển của Internet, bản thân các con cũng có thể tham khảo từ nhiều nguồn để có quyết định cuối cùng.

3. Trang bị sớm cho con các kỹ năng

Bất cứ nghề nghiệp nào cũng coi trọng các kỹ năng như: ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng,... Do đó, cha mẹ nên sớm trang bị cho con những kỹ năng này, giúp con có nhiều cơ hội hơn trong tương lai.

4. Cha mẹ cần tìm hiểu thông tin nhiều chiều

Bản thân cha mẹ phải nắm rõ các thông tin thì con mới có định hướng đúng. Nên tìm hiểu thông tin nhiều chiều, từ nhiều người khác nhau, đừng vì ý kiến chủ quan của bản thân mà bắt con đi theo lối suy nghĩ cũ của mình.

Theo nghiên cứu, những đứa trẻ được định hướng đúng sẽ có công việc thuận lợi, phù hợp với khả năng, sở thích và dễ dàng phát triển trong sự nghiệp. Do đó, dành thời gian quan tâm đến con, tìm hiểu thông tin nhiều hơn sẽ giúp cha mẹ định hướng nghề nghiệp cho con đúng đắn.

Bạn cần thuê gia sư

Tin tưởng chọn GrowGreen

An tâm về chất lượng gia sư!

Trung tâm gia sư GrowGreen

Với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và công nghệ quản lý hiện đại, GrowGreen cung cấp cho phụ huynh và học viên dịch vụ gia sư chất lượng nhất.

  • Tuyển chọn gia sư chặt chẽ
  • Chuyên nghiệp, chất lượng
  • Chính sách học thử 2 buổi

Xem thêm về Trung tâm gia sư GrowGreen